Chuyên đề Nhóm Hóa T10
- Thứ hai - 25/11/2019 09:35
- In ra
- Đóng cửa sổ này
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHUYÊN ĐỀ
MÔN HÓA HỌC
Năm học: 2019 - 2020
- Căn cứ vào kế hoạch năm học 2019 - 2020 của trường THPT Bất Bạt;
- Căn cứ vào kế hoạch hoạt động của tổ Hóa - Sinh – KTNN;
- Được sự cho phép và nhất trí của Chi bộ, Ban giám hiệu nhà trường;
- Nhóm Hóa trường THPT Bất Bạt xây dựng kế hoạch tổ chức chuyên đề “ Hoạt động trải nghiệm chương điện li” cụ thể như sau:
I. MỤC TIÊU CHUYÊN ĐỀ
1. Mục tiêu kiến thức
- Chỉ ra các khái niệm: Chất điện li, sự điện li, pH
- Học sinh hiểu được cơ chế của sự điện li, bản chất của sự dẫn điện
- Học sinh nắm được thực trạng sử dụng chất giặt tẩy rửa, xà phòng và những ảnh hưởng của nó đến môi trường
- Học sinh nắm được hiện trạng lạm dụng các loại nước ngọt, giấm ăn từ đó biết cách ăn uống lành mạnh để bảo vệ sức khỏe.
2. Mục tiêu kỹ năng
- Xác định và phân biệt được môi trường của các dung dịch
- Thao tác được các thí nghiệm về chất điện li, thí nghiệm chứng minh tính dẫn điện của muối ăn, thử môi trường của các dung dịch
Rèn luyện kỹ năng quan sát, so sánh, nhận xét.
- Rèn luyện kỹ năng hợp tác nhóm, sử dụng công nghệ thông tin.
- Phát triển tư duy sáng tạo, giải quyết vấn đề.
3. Mục tiêu thái độ
- Củng cố niềm tin vào khoa học thực nghiệm.
- Hứng thú với việc ứng dụng kiến thức để khám phá thế giới, giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường.
- Chủ động, nghiêm túc, trách nhiệm với nhiệm vụ đã nhận.
- Tôn trọng kết quả làm các sản phẩm tái chế đã làm, từ đó càng có ý thức trách nhiệm với bản thân, lan toả, phổ biến kiến thức cho mọi người xung quanh về vấn đề bảo vệ môi trường.
- Nghiêm túc hoàn thành nhiệm vụ được giao. Có trách nhiệm với sản phẩm mình làm ra.
4. Mục tiêu về năng lực định hướng hình thành
- Hình thành năng lực giải quyết vấn đề.
- Hình thành năng lực hợp tác.
- Hình thành năng lực sáng tạo.
- Hình thành năng lực tự học.
- Hình thành năng lực sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông.
II. MỤC ĐÍCH CHUYÊN ĐỀ
- Học sinh biết cách phân biệt các chất điện li, môi trường các chất dựa vào chất chỉ thị màu.
- Biết cách sử dụng khoa học các loại dung dịch trong đời sống hàng ngày: xà phòng, nước rửa bát, giấm ăn, nước ngọt.
- Biết thay đổi nhận thức về các chất hóa học xung quanh, biết tác dụng và tác hại của tưng loại từ đó đưa ra cách sử dụng cũng như khuyên những người xung quanh biết sống, ăn uống làm sao cho khoa học mà lại tốt cho sức khỏe, phòng chống các bệnh hiểm nghèo.
- Học sinh làm được các thí nghiệm về chất điện li, pH một cách thành thạo.
II. NỘI DUNG, HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
1. Nội dung khái quát.
- Hoạt động chuyên đề được tổ chức theo hình thức sân khấu hóa, các nội dung thực hành thí nghiệm theo nhóm được học sinh lớp 11a1 và 11a4 thực hiện chia thành 6 nhóm để học sinh toàn trường dễ quan sát, nhận xét.
2. Nội dung chương trình chi tiết.
STT |
Nội dung |
Đơn vị thực hiện |
Ghi chú |
|
Ổn định tổ chức |
Đ/c Phương |
|
|
Tiết mục văn nghệ |
HS 10a10 |
|
|
Tuyên bố lí do, giới thiệu đại biểu |
Đ/c Phương |
|
|
Thông qua nội dung buổi chuyên đề |
Đ/c Phương |
Có nội dung gửi kèm |
|
Phần I: 6 nhóm học sinh của 2 lớp 11a1 và 11a4 sẽ thao tác thí nghiệm làm pin từ quả chanh. |
Đ/c Phương Đ/c Hương HS 11a1, 11a4 |
Có kịch bản gửi kèm |
|
Phần II. Đội trưởng của nhóm thí nghiễm sẽ hỏi, chất vấn học sinh ở phía dưới về hiện tượng quan sát được, nhận xét. ( 4 câu hỏi) - Mời 1 giáo viên môn vật lí giải thích hiện tượng của thí nghiệm trên quan điểm của môn vật lí ( thầy Tuấn Anh) |
Đ/c Phương Đ/c Hương HS 11a1, 11a4 |
Có kịch bản gửi kèm |
7. |
Tiết mục văn nghệ giải trí |
HS 12a6 |
|
8. |
Phần III: - Nhóm thí nghiệm tiếp tục thực hành thí nghiệm thử độ pH bằng giấy quỳ trên các loại dung dịch được giấu nhãn. Học sinh phía dưới quan sát và dự đoán môi trường của dung dịch thông qua màu sắc giấy quỳ - Đội trưởng giải thích chi tiết về kết quả thí nghiệm từ đó liên hệ thực tế thực trạng sử dụng chất giặt tẩy, nước ngọt, giấm ăn. |
Đ/c Phương Đ/c Hương HS 11a1, 11a4 |
Có kịch bản gửi kèm |
9 |
Văn nghệ
|
HS 12a8 |
|
10. |
KẾT LUẬN |
Đ/c Phương |
Có kịch bản gửi kèm |
III. THỜI GIAN, ĐỊA ĐIỂM
1.Thời gian: Tiết 1,2 sáng ngày 16/09/2019
2. Địa điểm : Sân trường Trường THPT Bất Bạt
3. Đối tượng: Học sinh khối 11, 12
IV. KINH PHÍ TỔ CHỨC
(Có bản dự trù kèm theo)
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
- Nhóm Hóa xây dựng kế hoạch và chương trình hoạt động dạy học theo chuyên đề
- Thành lập chương trình, phân công công việc như sau:
STT |
Họ và Tên |
Nội dung công việc |
Ghi chú |
1 |
Phùng Thị Lan Phương – TPCM Trương Thị Xuân Hương |
Phụ trách chính về nội dung, chuẩn bị phần thí nghiệm, luyện tập, duyệt các tiết mục văn nghệ, chuẩn bị quà cho HS |
|
2 |
Nguyễn Văn Thắng - TTCM |
Công tác hỗ trợ |
|
3 |
Vũ Xuân Quý |
Công tác hỗ trợ |
|
4 |
Phạm Thị Kim Yến |
Công tác hỗ trợ |
|
5 |
Phan Văn Phú |
Công tác hỗ trợ |
|
6 |
Nguyên Văn Chất |
Công tác hỗ trợ |
|
7 |
Phạm Kim Liên |
Công tác hỗ trợ |
|
- Kết hợp với đoàn trường, thiết bị chuẩn bị âm thanh, ổn định tổ chức cho học sinh.
- Kết hợp với học sinh khối 11, 12 trong việc thực hiện chương trình chuyên đề.
- Kết hợp với giới viên chủ nhiệm khối 11, 12 trong quá trình thực hiện.
Trên đây là kế hoạch tổ chức hoạt động chuyên đề. Việc chuẩn bị các nội dung theo chương trình kế hoạch chuyên đề của năm học. Vì vậy, rất mong nhận được sự giúp đỡ của BGH nhà trường!
Phê duyệt của BGH Tổ trưởng chuyên môn Người lập kế hoạch
Nguyễn Văn Thắng Phùng Thị Lan Phương